Hằng năm, mùa rươi tươi bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch. Rươi tươi là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người tìm mua. Nếu muốn thưởng thức rươi quanh năm thì cần phải biết cách bảo quản rươi tươi. Cùng Mẹo Vặt Cuộc Sống học ngay cách lưu trữ đúng chuẩn nhé. 

Nếu bạn muốn tìm mua rươi tươi để nấu những món ăn ngon cho gia đình, bạn có thể mua tại Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến của thương hiệu DASAVINA tại địa chỉ: 

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐẶC SẢN VIỆT NAM – DASAVINA
Địa chỉ: Số 18, Lô 4B, Đường Trung Yên 10A, P. Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 024.66.82.3737 – 0962.08.3232 – 0915.08.5151

Website: https://dasavina.com.vn – http://ruoi.com.vn/

Rươi là loài gì? 

Rươi thuộc bộ giun đất, có nhiều lông tơ tua rua. Rươi sống ở khu vực tiếp giáp giữa vùng nước ngọt và vùng nước lợ. Rươi thường tập trung tại miền Bắc. 

Cứ khoảng từ ngày 20/9 đến 5/10 âm lịch hàng năm, rươi sẽ xuất hiện nhiều nhất. Đây có thể được coi là mùa rươi tươi và duy nhất một lần trong năm. 

Thân rươi dài khoảng 7 – 8cm, trên thân có 65 đốt với các màu sắc khác nhau như hồng, trắng, nâu,…Phần lưng được phủ một lớp tơ dày. Thoạt nhìn, rươi có hình dạng khá đáng sợ nhưng trên thực tế, rươi được xếp vào danh sách thực phẩm quý giá nhất, có hàm lượng dinh dưỡng cao và hương vị thơm ngon. 

Bạn có thể chế biến rươi thành nhiều món ăn ngon đa dạng, điển hình như chả rươi, mắm rươi, nem rươi,…

Rươi là loài gì?

Rươi là loài gì?

Cách chọn rươi tươi 

Trước khi tìm hiểu về cách bảo quản rươi tươi, hãy cùng học ngay bí quyết chọn rươi ngon nhé. 

  • Chọn những con rươi còn ngọ nguậy, di chuyển, càng ngọ nguậy nhiều thì rươi càng tươi. 
  • Chọn những con có kích thước mập to, béo ú và màu đỏ. Những con rươi như vậy sẽ ngon và an toàn hơn khi ăn. 
  • Chọn những con rươi nằm phía trên bởi những con nằm phía dưới bị đè bẹp, vỡ bụng, rụng các chân tơ gây mùi tanh, không còn ngon và tốt cho sức khỏe nữa. 
  • Tránh chọn những con rươi nằm sâu bên dưới và có thân nhỏ, cử động yếu ớt hoặc nằm bất động. Đấy là những con rươi đã chết hoặc sắp chết gây ảnh hưởng đến mùi vị món ăn. 
Cách chọn rươi tươi 

Cách chọn rươi tươi

Cách làm sạch rươi tươi 

Làm sạch rươi là một trong những bước quan trọng để có thể cho ra món ăn từ rươi ngon nhất. Dưới đây là hướng dẫn cách sơ chế rươi không bị nát. 

Bạn cần thả rươi vào chậu nước lạnh rồi dùng tay hoặc đũa rửa nhẹ nhàng cho vơi đi bụi bẩn, đồng thời nhặt bỏ rác, những mảng bụi lớn ra khỏi rươi. Tiếp tục rửa kỹ nhiều lần để đảm bảo chất bẩn và cát trong rươi được đẩy ra hết bên ngoài. 

Chú ý, không được rửa rươi quá mạnh tay, rươi sẽ bị vỡ bụng, bị chết thì không còn ngon, thậm chí không thể dùng được nữa. Ngoài ra, bạn cần loại bỏ những con rươi bị đè bẹp, rã nát vì chúng có thể đã chết từ lâu. 

Sau khi rửa sạch ươi bằng nước lạnh, bạn vớt ra rổ để ráo nước. Tiếp tục cho rươi vào thau nước sôi khoảng 40 độ C để tiến hành làm sạch lông, nó sẽ giúp bạn không bị ngứa cổ khi ăn. Sơ chế rươi đến khi sạch lông hoàn toàn. 

Khi chế biến, rươi thường được làm cùng vỏ quýt để loại bỏ bớt độc tố và khử mùi tanh bởi trong vỏ quýt có tinh chất khắc chế các tác dụng xấu từ rươi. 

Cách làm sạch rươi tươi 

Cách làm sạch rươi tươi

Cách bảo quản rươi tươi thời gian dài 

Đâu là cách bảo quản rươi tươi đúng cách? Dưới đây bài viết sẽ chỉ cho bạn bí quyết như sau: 

  • Lựa chọn kỹ rươi tươi trước khi cấp đông. Bạn cần loại bỏ những con đã chết, bị giập nát. Chỉ lấy những con sống, bơi tốt. Trước khi bảo quản cần sơ chế sạch sẽ. 
  • Trước khi cấp đông, bạn cần gạt hết nước đi. Chia rươi thành phần đủ cho một lần sử dụng của gia đình. Để vào các túi bọc kín hoặc các loại hộp có nắp đậy. Điều này làm tránh mùi thức ăn khác làm ảnh hưởng đến hương vị của rươi. 
  • Bạn chỉ nên bảo quản rươi tươi tối đa 7 tháng. Nếu để rươi quá lâu, chúng sẽ làm giảm đi hương vị của món ăn. 
Cách bảo quản rươi tươi thời gian dài 

Cách bảo quản rươi tươi thời gian dài

Xem thêm: 

Cách rã đông rươi tươi 

Bạn đã biết cách bảo quản rươi tươi, vậy khi muốn chế biến thì rã đông như thế nào? Đó là: 

  • Khi rã đông rươi, bạn cho rươi từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh từ 1 đến 2 tiềng, đến khi rươi từ trạng thái đông đá trở nên mềm ra và hồng hào thì có thể chế biến. Với cách làm trên, rươi sẽ được rã đông một cách từ từ và tự nhiên, sẽ giúp giữ nguyên các giá trị dinh dưỡng và không gây hại đến sức khỏe. 
  • Bạn tuyệt đối không rã đông bằng cách bỏ vào lò vi sòng để quay nóng hay bỏ ra ngoài bởi nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của rươi. 
  • Sau khi rươi đã được rã đông, bạn rửa lại chúng một lần nữa trước khi chế biến. 
Cách bảo quản rươi tươi thời gian dài 

Cách bảo quản rươi tươi thời gian dài

Địa chỉ bán rươi tươi ngon 

Nếu bạn đang muốn biết địa chỉ mua rươi tươi ngon, hãy tìm ngay đến rươi Bá Kiến của thương hiệu DASAVINA. Đây là thương hiệu rươi duy nhất được chứng nhận Hàng Việt Nam Chất lượng cao. Cửa hàng đặc sản Bá Kiến là một địa chỉ đáng tin cậy với nhiều loại đặc sản phong phú từ nhiều vùng miền, trong đó có rươi Tứ Kỳ. 

Rươi Tứ Kỳ của DASAVINA được bán theo mùa, mỗi năm chỉ xuất hiện vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch. Vậy nên thực phẩm này được rất nhiều người săn đón và tìm mua. Rươi tươi của DASAVINA được bảo quản kỹ để giữ được độ tươi ngon. Khi vận chuyển đi xa, rươi sẽ được đặt trong những thùng xốp chuyên dụng, có ướp đá. 

Mua rươi tại cửa hàng đặc sẵn Bá Kiến của DASAVINA, bạn sẽ tìm mua được những hộp rươi tươi ngon, chuẩn Tứ Kỳ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể mua các sản phẩm khác được chế biến từ rươi tại cửa hàng như mắm rươi, chả rươi,…

Rươi tươi đang vào mùa, bạn hãy ghé ngay tới Cửa hàng Đặc sản Bá Kiến tại địa chỉ: 

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐẶC SẢN VIỆT NAM – DASAVINA
Địa chỉ: Số 18, Lô 4B, Đường Trung Yên 10A, P. Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 024.66.82.3737 – 0962.08.3232 – 0915.08.5151

Website: https://dasavina.com.vn – http://ruoi.com.vn/

DASAVINA - Thương hiệu đặc sản Việt với kinh nghiệm nhiều năm đem "tinh hoa đặc sản Việt" đến với thực khách

DASAVINA – Thương hiệu đặc sản Việt với kinh nghiệm nhiều năm đem “tinh hoa đặc sản Việt” đến với thực khách

Lưu ý khi ăn rươi 

Ngoài cách bảo quản rươi tươi, để thưởng thức rươi ngon đúng điệu, bạn cần chú ý: 

  • Rươi sống ở đáy nước, nhiều cát bụi nên có thể chứa nhiều độc tố. Đặc biệt, nếu ăn phải rươi chết thì có nguy cơ khó tiêu, tiêu chảy hoặc đầy bụng. Vậy nên thông thường khi ăn các món được chế biến từ rươi bắt buộc phải sử dụng thêm vỏ quýt để kiềm chế, loại bỏ những chất có hại. Hơn nữa, vị cay the của vỏ quýt cũng làm tăng hương vị cho món ăn. 
  • Rươi có nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải là thực phẩm ăn ai cũng ăn được. Những ai dễ dị ứng thì cần thận trọng trước khi ăn rươi.
  • Phụ nữ có thai và trẻ nhỏ không nên ăn rươi. Người ốm dậy, bị hen suyễn cũng không nên ăn bởi chúng khá độc, không tốt cho cơ thể. 
Lưu ý khi ăn rươi

Lưu ý khi ăn rươi

Rươi rất bổ dưỡng và chế biến được nhiều món ăn ngon nếu bạn biết cách bảo quản rươi tươi đúng cách, an toàn. Với những chia sẻ trên, Mẹo Vặt Cuộc Sống hy vọng bạn sẽ có thêm hiểu biết về loài rươi tươi.